fbpx

สุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ: เกล้าเกศา และแนวคิดที่นำพาชีวิตของ ‘พี่ดำ อดีตแชมป์เอเซียแฮร์เดรสซิ่งอวอร์ด

‘ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง’ สุภาษิตไทยแต่นานมายังคงเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ดีในทุกยุคสมัย การตบแต่งประทินโฉมและจัดแจง ‘ทรงผม’ คือสิ่งสำคัญเพื่อช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ ความมั่นใจ และความเหมาะสมตามกาลเทศะต่างๆ ซึ่งผู้ที่เนรมิตให้งานแห่งเกศาเกิดขึ้นมาเช่น ‘ช่างทำผม’ ก็เป็นผู้นำส่งผลงานศิลปะมาสู่ศีรษะได้อย่างน่าอัศจรรย์ ติดตาตรึงใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับ ‘คุณดำ-สุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ’ อดีตแชมป์เอเชียแฮร์เดรสซิงอวอร์ด พ่วงด้วยตำแหน่งแชมป์ทำผมสำคัญอีกหลายตำแหน่ง ผู้ผ่านงานรังสรรค์ศิลปะแห่งเส้นเกศา เกล้าทรงผม และสร้างความปราณีตและความมั่นใจให้กับทั้งหญิงชายมาแล้วนานนับปี

แต่กว่าที่คุณดำจะมายืนอยู่ตรงจุดนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง? และการเป็นช่างทำผมแถวหน้าของวงการ ต้องมีแนวทางปฏิบัติตัวในวิชาชีพอย่างไร? ใครที่เป็นแรงบันดาลใจเริ่มต้น? เราขอเชิญคุณไปทำความรู้จักกับเขา ในบทความถัดจากนี้กันได้

-จากงานแคสติ้ง สู่โลกแห่งเส้นเกศา

สำหรับการเริ่มต้นในเส้นทางอาชีพของคุณดำ สุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ กับเส้นเกศานั้น อาจจะแตกต่างจากคนอื่นไปบ้าง นั่นเพราะคุณดำ เริ่มต้นจากการทำงานสายแคสติ้งโฆษณา ซึ่งแทบไม่มีความเกี่ยวเนื่องกันเท่าใดนัก

‘ก่อนจะมาทำงานด้านทรงผม ได้มีโอกาสไปช่วยแคสติ้งโฆษณาต่างๆ และได้เห็นการทำงานของช่างทำผม เลยเกิดความสนใจเกี่ยวกับอาชีพนี้ขึ้นมา’

เมื่อตัดสินใจเดินในเส้นทางของช่างทำผม คุณดำ เข้าศึกษาต่อในวิชาชีพทำผม ได้รับวิชาจาก คุณเล็ก สายสุดา และอาจารย์ธนากร เชื้อวิวัฒน์ เริ่มทำงาน ฝึกฝนสะสมประสบการณ์ จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศผมชาย ไทยแลนด์แฮร์เดรสซิ่งอวอร์ดในปี 2005 และ 2008 รวมถึงรางวัลเอเชียแฮร์เดรสซิงอวอร์ดในปี 2007 ซึ่งแน่นอนว่า การแข่งขันเหล่านี้ ให้อะไรกับคุณดำเกี่ยวกับวิชาชีพอย่างมากทีเดียว

‘เราได้เรียนรู้การวางแผนและขั้นตอนการทำงานของผลงาน เพื่อให้ตรงกับที่จินตนาการเอาไว้ รวมถึงได้ประสบการณ์ และมิตรภาพของผู้เข้าร่วมแข่งขัน และทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น’

-พินิจให้เข้ากับใบหน้า คือลีลาแห่งช่างทำผม

อาชีพช่างทำผม ไม่ได้มีแค่เพียงการตัดแต่ง จัดทรง หรือย้อมทำสีเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการพิจารณาถึงสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้า ทรงผมที่ดีที่สุดที่จะเสริมสร้างบุคลิกและความมั่นใจเมื่องานสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

‘อย่างการทำสีผมนั้น ส่วนตัวก็จะดูสีผิวของลูกค้า และวิถีชีวิตเป็นรายบุคคล ว่าง่ายๆ คือดูภาพรวม ไลฟ์สไตล์ และสีผิวเป็นหลัก’

นอกเหนือจากนั้น การศึกษาติดตามเทรนด์ของทรงผมให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ก็เป็นหน้าที่ที่ช่างทำผมต้องให้ความใส่ใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

‘เราศึกษาเทรนด์ทรงผมใหม่ๆ จากทั้งใน Instagram บ้าง Google บ้าง ยิ่งในสมัยนี้ Social Media เข้ามา ทำให้เราได้เรียนรู้ทั้งทรงผมและเทคนิคใหม่ๆ รวมถึงลูกค้าก็มีความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น และเข้าถึงเทรนด์จากต่างประเทศได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน’

-ยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่าน ความยากในสายงานและอาชีพ

แต่เวลาที่ผันผ่านไป การพัฒนาฝีมือของช่างทำผมก็ต้องรุดหน้า ตามให้ทันเทรนด์ตลอด ซึ่งคุณดำเอง ก็เข้าใจในความเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนผ่านเหล่านี้ดี

‘เทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรงในปัจจุบันนี้ คือการทำสีผมให้มีหลายมิติ หลายเฉดสี ซึ่งแน่นอนว่า เราก็แนะนำให้ลูกค้าได้ทดลอง โดยพิจารณาจากเกณฑ์ที่กล่าวไปก่อนหน้านั้น จากนั้นจึงทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งใจ’

แต่ใช่ว่างานของช่างทำผมจะราบรื่นไปเสียทุกครั้ง เพราะโจทย์ยาก ก็มักจะเข้ามาทักทายอยู่เสมอๆ

‘สถานการณ์หนึ่งที่ยากมากๆ สำหรับช่างทำผมเลยคือ ลูกค้ามีผมที่แห้งเสียมากๆ ต้องฟื้นฟูบำรุงกันยาวนาน แต่ก็อยากได้ผลงานที่สมบูรณ์แบบ พอเราแนะนำขั้นตอนต่างๆ บางทีก็ไม่ปฏิบัติตาม ทำให้เกิดความไม่พอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ’

เมื่อเราถามคุณดำต่อไปว่า มีทรงผมหรืองานเกี่ยวกับทรงผมแบบใดที่อยากลองทำแต่ยังไม่ได้ทำบ้างนั้น คำตอบที่ได้ก็น่าสนใจอย่างยิ่ง

‘ถ้าทรงผมหรือสไตล์ที่อยากทำจริงๆ คือจัดหนักเล่นใหญ่ ทำทรงผมในงานแฟชั่นโชว์แบบไร้ขอบเขตเลยนะ น่าจะเป็นความท้าทายที่น่าสนุกไม่น้อย’

คุณดำได้ให้คำแนะนำในการดูแลทรงผมที่สามารถปฏิบัติได้ ให้ทดลองทำตามกัน

‘การดูแลรักษาสภาพเส้นผม คือปัจจัยสำคัญมาก เส้นผมต้องแข็งแรง เงางาม มีน้ำหนัก ส่วนหลังการตัดซอยเสร็จ ควรมีการเซ็ตติ้งที่จัดแต่งทรงให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น ก็จะได้ถึงจุดที่เหมาะสม’

-ก้าวต่อไปจากใจของ คุณดำ สุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ

ในปัจจุบัน คุณดำ สุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ ถือได้ว่าเป็นแนวหน้าของแวดวง แต่เส้นทางชีวิตของคุณดำก็ยังมีความหลากหลาย และความต้องการทดลองสิ่งใหม่ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุดรอคอยอยู่

‘ส่วนตัวนอกเวลางาน จะเล่นโยคะเป็นประจำ ก็เคยคิดว่าอยากเป็นครูสอนโยคะบ้างเหมือนกัน เพราะได้ทั้งสุขภาพ และการผ่อนคลายร่างกายจากการทำงานหนักมาทั้งวัน เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ’

และเมื่อถามถึงแนวคิด หรือมุมมองที่มีต่อวิชาชีพ ที่รับผิดชอบและรังสรรค์ศิลปะแห่งเส้นเกศานี้อย่างไร เป็นอาชีพที่จำกัดเฉพาะกลุ่มหรือไม่ คุณดำก็มีคำตอบที่เตรียมไว้ในใจมาให้แก่เรา

‘ช่างทำผม คืออาชีพที่สามารถทำได้กับทุกเพศ ทุกวัย ที่มีความสามารถ และตั้งใจศึกษาต่อวิชาชีพช่างผม นี่คือสิ่งที่ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งครับ’

Digiqole ad

บทความที่น่าสนใจ